Trang

15/6/20

YÊU CẦU CHÉP TAY - Liễu#2

Đạm Nhiên, Bất động sản, Nhà đợi chủ, Nhiên, Vũ Đạm Nhiên,Góc O, tìm nhà ở Đội Cấn

Sau khi nảy ra ý định tìm nhà cho đồng minh, tôi ngồi xuống chép tay để tóm lược những yêu cầu về bất động sản. Tôi chia thành 2 tờ. 

Một tờ ghi cho cá nhân (1 người ở). Một tờ dành cho một nhóm (nghĩa là nhà có thể thuê cho một nhóm làm việc). Dẫu cho 2 tờ nhưng tự thấy tương đồng về nhiều điểm thế nên có thể nhập thành 1.

Tôi sẽ diễn rõ hơn các đoạn vắn tắt đã tô màu cũng như sắp xếp, bổ sung một số ý mà trong một tích tắc chép tay tôi chưa biên kịp.


1. Loại nhà:

Tôi loại bỏ chung cư. Lựa chọn hàng đầu của tôi luôn là nhà riêng. Không cần nhiều tầng. Chỉ cần 1 trệt 1 lầu là chấp nhận được. Tránh nhà dạng hộp mà nên có một khoảng sân hay cổng để tạo ra “đường biên” nghĩa là một sự chuyển tiếp từ trạng thái động (di chuyển) sang trạng thái tĩnh (dừng nghỉ khi vào nhà).

Dù là ở hay làm việc, kinh doanh, hoạt động thiện nguyện tôi cũng không có nhu cầu phải là nhà mặt phố. Tôi thích nhà ở trong ngách ngõ. Hẽm cùng, hẽm cụt lại càng hay. Vì như thế sẽ yên tĩnh. Nếu đường quá rộng thì các loại xe 4 bánh lại có thể tràn vào. Tâm lý con người là đường càng rộng thì họ lại càng có xu hướng lái xe nhanh hơn. Ô nhiễm thính giác (tiếng ồn), ô nhiễm khứu giác (xăng dầu, khói xe), sự bất an sẽ tăng lên. Do đã chọn xe bus và đặt đi bộ là trọng tâm của sự di chuyển trong đời sống nên tôi không cần phải có nơi để xe hay đường rộng thông thoáng. 

Trường hợp nếu cần cải đổi một phòng trong nhà trở thành studio hay lớp học thì mỗi khi có người tụ về tôi sẽ khuyến khích họ gửi xe ở một bãi giữ xe gần nhà. Nhờ vậy họ lại được đi bộ và có được một khoảng lặng chuyển tiếp để trở lại với nhịp sống tự nhiên của con người (tốc độ của một người đi bộ tầm khoảng 5km/h). Thế nên nếu trường hợp gần nhà có bãi giữ xe thì rất tốt. Như hiện tại ở gần nơi tôi ở có đến 3 bãi giữ xe. Đi bộ chưa tới 5 phút đã có.


2. Khu vực:

Như đã ghi rõ trong Liễu#1, tôi vô cùng ưng ý với khối chữ nhật đi qua trục phố Đội Cấn – Vạn Bảo – Vạn Phúc – Liễu Giai (phường Liễu Giai). Trong giấy chép tay tôi ghi nhầm thành Linh Lang. Có lẽ vì vẫn còn ấn tượng trước lần đi vào ngõ nhỏ này.

Dĩ nhiên cũng có thể tìm một nơi khác nhưng cảm nhận về không gian, về âm thanh, về không khí, độ ẩm, nhiệt độ, về tầm nhìn, về bước chân, về nhịp sống chắc hẳn sẽ không khác nơi này. Ai tư vấn hay là người môi giới nếu muốn có đề nghị tương xứng thì chắc chắn cần phải sống thử vài ngày tại khu vực này để hiểu rõ mong muốn của tôi. Nếu thực vậy thì tôi có sẵn chỗ cho họ ngủ nghỉ.

Từ điểm đầu này tôi có 2 hướng bus để vào trung tâm. Mất chỉ khoảng 15 đến 30 phút. Trước đây ở Hà Đông, mỗi khi cần vào trung tâm mất từ 1 giờ 30 đến 2 giờ. Đây là một khác biệt lớn. Có khi đêm lại không kịp xe về. Tôi không muốn bỏ lỡ bất kỳ một hoạt động văn hóa - tinh thần nào ở trái tim Hà Nội vậy nên 15 đến 30 phút đi bus là một điều kiện thuộc vào tốp đầu. 

Một đặc điểm cần nhấn mạnh, đây thuộc quận Ba Đình, mật độ cây xanh rất dày. Và nơi tôi ở cũng may mắn là có rất nhiều cây xanh. Lúc này đang là mùa hè, cái nóng vô cùng bức bách nhưng tôi không hề dùng điều hòa hay quạt máy. Tôi vẫn ổn, chưa có gì nguy kịch về mặt thân xác hay tâm lý. Dĩ nhiên có những ngày cực nóng, nhưng đó cũng chỉ vài giờ vào trưa chiều, tôi đã vượt qua và sẵn sàng cho những đỉnh cao về khổ nhiệt sắp tới. 

Nếu có ở một nơi khác tôi cũng sẽ tiếp tục thói quen ấy, tức là nguyên tắc “không điều hòa”. Thế nên mật độ cây xanh, bóng mát, độ ẩm, sự tản nhiệt nhờ tầng tán cây cao là một đặc điểm tôi đặc biệt lưu ý khi thăm dò một bất động sản cho thuê khác.


3. Diện tích:

Tôi nghĩ trong khoảng từ 30m2 đến 50m2 là phù hợp. Dưới 30m2 vẫn có thể chấp nhận. Nếu là ở một mình thì tiêu chí sau là phù hợp. Trường hợp cần thêm không gian để mở lớp học hay hoạt động thiện nguyện thì chắc là phải hơn 30m2.


4. Giá thuê:

Khả năng tài chính ở mức dưới 10 triệu VNĐ. Nhưng không rõ là ở địa điểm này liệu có thể tìm thấy một nơi đáp ứng đúng tiêu chí đó không. Để tăng xác suất tìm kiếm tôi nâng thành dưới 15 triệu VNĐ. Chắc chắn tôi sẽ có những hoạt động liên quan đến giáo dục, y tế, công tác xã hội. Vì vậy tôi cần gặp chủ nhà để thảo luận nhiều hơn. Biết đâu nếu tương đồng trong tư duy và chí nguyện, giá thuê của tôi sẽ được trả lại mức đề ra ban đầu.


5. Số phòng:

Tôi nghĩ rằng mình chỉ cần 1 phòng ngủ. Không cần nội thất nhiều. Càng tinh giản càng tốt vì tôi có thể nằm đất. Nếu nhà có sẵn 1 phòng thờ Phật thì rất tốt vì tôi thường xuyên có công phu sáng tối. Đối với tôi đây là hoạt động quan trọng để giữ ấm, giữ hồn cho ngôi nhà.

Trường hợp có dư phòng để cải đổi thành phòng khách (chỉ dùng để tiếp khách) và có phòng rộng (có thể ngồi được khoảng 10 người) để mở lớp học hay phòng tập yoga, phòng vật lý trị liệu thì rất tuyệt vời.

Như vậy nếu chỉ đủ cho 1 người thì đây sẽ là nơi ở cá nhân. Nếu rộng hơn tôi mong đây giống như một dạng "hội quán" để tôi có thể tiếp đón những người bạn lành.

#Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét