Trang

11/11/20

TÌM VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN | Phòng#1

Tìm văn phòng đại diện


1. Tìm văn phòng đại diện

Tôi đang tìm văn phòng đại diện. 

Nơi đặt văn phòng có thể là
- đâu đó gần trục đường Phố Huế
- Hoặc ngay ngã 3 Văn Miếu - Nguyễn Thái Học (góc nhìn ra Văn Miếu)

Trong 1 tuần qua, tôi có hỏi thử một số người quen để giúp tôi phần thông tin. Tôi trình bày khá kỹ nhưng có thể tóm gọn bằng 1 câu:

“Nhìn tôi ra sao thì văn phòng đại diện của tôi cũng không khác”.
Hay “Mình sao thì nơi làm việc cũng vậy”. 
Hay “Mình là môi trường”.


2. Các câu hỏi thường gặp

Phản hồi mà tôi nhận được là các thắc mắc xoay quanh về:
- diện tích mong muốn (m2)
- giá thuê kỳ vọng (VND/USD)
- khách đến (nhóm đối tượng thường gặp)
- tiện nghi (vật chất như nội thất, tính năng)
- yêu cầu thêm (một tính chất đặc biệt nào đó)


3. Văn phòng đại diện để làm gì?

Với các câu hỏi vừa ghi, tôi nghĩ chỉ cần một buổi gặp trực tiếp là tôi có thể trình bày rõ ràng. Không gì bằng một cuộc gặp trực tiếp. Tuy nhiên có nhiều người cần nắm trước thông tin nền để tránh lãng phí một cuộc gặp. Thế nên tôi viết bài này để làm rõ. Làm rõ chính mình.

Theo mạch này thì tôi bắt đầu từ chính tôi. Tức người dùng. Vậy là tôi bắt đầu từ câu hỏi căn bản, “Tìm văn phòng đại diện để làm gì?”.

Trả lời. 
Tôi cần không gian chỉ để chuyên chú làm nên những buổi gặp thân mật, riêng tư, thẳng thắn.

Thân mật nghĩa là uống trà trò chuyện. Uống các loại nước lá cây như vối, đinh lăng. Đây là kiểu của tôi. Còn khách thì tùy họ, họ yêu cầu loại nước uống nào thì tôi sẽ tìm ngay loại đó. 

Riêng tư là không có bất kỳ hoạt động dư thừa nào ngoài việc những con người tìm đến nhau, tiếp xúc trực tiếp, thấu hiểu, đồng cảm.

Thẳng thắn là trung thực nhưng tôn trọng các góc nhìn.



4. Công năng sử dụng của văn phòng

Một câu hỏi khác, “Nội dung những buổi như thế là gì?”

Trả lời.
Có 2 chủ đề mà tôi cực kỳ yêu thích. Lần lượt là văn hóa tự quản và tư duy hệ thống trong khối doanh nghiệp. Khái niệm đầu liên quan đến con người với con người, con người với công việc. Khái niệm sau liên quan hệ sinh thái, một phạm vi liên ngành, đứng trên và bao trùm tất cả.


5. Tôi có gì?

Đứng ở vai tổ chức có lẽ tôi sẽ thật thà ngồi im để lắng nghe. Lắng nghe những người mà tôi mời về hay tôi kết nối được với 2 bên. Một bên có nền tảng lý luận về văn hóa tự quản và tư duy hệ thống. Một bên có thực hành và kinh nghiệm thực sống cùng 2 khái niệm ấy. Những buổi này vì vậy không có thiết tha nào hơn là được thấy 2 bên lý thuyết và thực hành gặp nhau. Để rồi văn hóa tự quản và tư duy hệ thống (kiến tạo hệ sinh thái) sẽ được gieo trồng trong khu vườn tâm thức của những người tham dự. Và cuộc đời về sau (biết đâu sẽ rất nhanh) hưởng được quả ngọt từ văn hóa tự quản và tư duy hệ thống.

Nếu cần nói, có lẽ tôi sẽ nói về hành vi mà tôi luôn luyện tập: tự suy xét. 

Để có thể thiết lập văn hóa tự quản, tôi tin rằng một trong những cách để tác thành là từng cá nhân cần có thói quen suy xét. Muốn vậy thì cần nắm bắt các kỹ thuật suy xét và thiết lập không gian - thời gian phù hợp. Riêng ở phần này, tôi có nhiều ngày tháng rèn dũa. Tôi sẵn sàng nói ra và nói thật những đúc kết của mình. 


6. Không gian sáng tạo

Để có thể thiết lập văn hóa tự quản và xây dựng hệ sinh thái (tư duy hệ thống), thiết nghĩ không gì hơn là cần có môi trường phù hợp. Không gian cho một cuộc gặp gỡ thân mật, riêng tư, thẳng thắn bàn về chủ đề trên rõ ràng cũng là một thành tố thuộc về môi trường đó. Đây nói đúng là nơi để khởi phát và ươm mầm cho nguyên lý, nguyên lý sáng tạo. 


7. Liệt kê 

Nếu đã y theo đúng đường lối tiếp cận như các phần trên thì văn phòng đại diện của tôi có thể sẽ được phác thảo như sau:

- đủ chỗ cho 6 đến 10 người dự phần (tốt nhất là từ 6 trở xuống)
- diện tích khoảng 20 đến 30 m2
- có nơi đặt bàn trà, các loại nước uống tùy theo sở thích của khách
- có phòng nghỉ riêng biệt với công năng được tách rời thành từng ô (phân thành 2 khu nam/nữ, có ô dành riêng cho việc đi vệ sinh, có ô dành riêng cho việc trang điểm, chỉnh trang y phục, có ô dành riêng cho việc rửa dọn)
- nên là tầng trệt, hoặc tầng 1 nơi vẫn có thể quan sát cảnh vật với tầm nhìn thông thường
- không khí ấm cúng, tối giản, mỗi khi bước vào bất kỳ ai đều có thể dễ dàng trực diện nội tâm
- giá thuê không phải là vấn đề



8. Bỏ hết các liệt kê. Quan trọng là gặp được người đồng cảm.

Nếu liệt kê về không gian thì có thể còn thêm nhiều gạch đầu dòng chi tiết hơn. Nhưng tôi cạn nghĩ cũng có thể xóa hết, không cần ghi rõ ra như vậy. 

Quan trọng hơn hết vẫn là con người, tức người đã đọc các phần 3, 4, 5. Đã đọc, hiểu và thích, có sẵn bất động sản, hay quen biết người cũng hiểu và thích với các mục 3, 4, 5. 

Bài viết này là một dạng tóm lược. Tôi mong gặp được những người như thế. 

#Nhiên
9.11.2020

*Phần ghi chú cho ảnh:

- Tôi định dùng ảnh chụp của buổi gặp gỡ mới nhất. Nhưng giờ lại muốn đặt thêm nhiều hơn thay vì chỉ là 1 tấm. Một bài viết về không gian thì tốt nhất nên có ảnh để tăng tính trực quan. Mà nếu tiếp tục đặt và ghi chú cho từng ảnh thì bài sẽ dài. Giải pháp của tôi là sẽ chuyển một loạt ghi chú cho ảnh sang bài thứ hai. 

- Ảnh đầu bài là góc cầu thang đi lên căn phòng làm việc của Trung tâm N-T. Tôi đến nơi này là bởi nguyên cớ từ Chuyên đề Nguyễn Khắc Viện

- Kiểu tường này thu hút tôi có lẽ là vì ánh sáng, vì các ô gạch. Chúng tạo ra sự liên kết giữa không gian bên trong và bên ngoài. Tầm nhìn vẫn còn có thể thấy mặt đất thế nên tôi không mất liên lạc với đời sống phố phường. Rõ ràng tôi ưa chuộng một lối ngữ pháp kiến trúc như vậy hơn là cảm giác tù túng, giam hãm, ô hộp nơi các khối kiến trúc nhan nhản tân thời. Nếu văn phòng đại diện nằm ở các tầng lầu thì có lẽ lý tưởng nhất là gặp được một kiểu cầu thang - tường thế này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét